Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Từ ông chủ cửa hàng gà rán đến bí mật đằng sau cổ phiếu xây dựng có mức tăng trưởng 2.500%

Edgar “Injap” Sia, từng bỏ dở đại học và đi bán gà nướng, hiện là người điều hành công ty xây dựng có cổ phiếu thuộc hàng tăng trưởng tốt nhất châu Á, DoubleDragon Properties Corp. Chiến lược của công ty này là chiếm lĩnh thị trường tỉnh lẻ, nơi các hãng xây dựng lớn bỏ qua hoặc chưa để tâm đến.
DoubleDragon Properties niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Philippines vào tháng 4/2014. Từ đó đến 31/1/2017, cổ phiếu của công ty này đã tăng 2.500%, bánh bại 460 hãng xây dựng khác có giá trị vốn hóa từ 500 triệu USD trở lên ở châu Á. Đà tăng trưởng này đã giúp nâng giá trị thị trường của DoubleDragon lên 115,1 tỷ peso (2,3 tỷ USD), đưa công ty này vào top 5 công ty bất động sản của Philippines dù tài sản chỉ bằng một phần nhỏ so với các đối thủ.
Năm 19 tuổi, Sia bỏ dở chương trình học kiến trúc và mở công ty riêng cùng với bạn học. Hiện 40 tuổi, Sia là một trong những tài phiệt trẻ nhất tại Philippines. Năm 2003, ông mở một cửa hàng gà ở thành phố Iloilo. Tới 2010, ông đã biến nó trở thành chuỗi ăn nhanh phát triển mạng lưới trên khắp cả nước, đánh bại cả hãng ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s của Mỹ ở Philippines. Cũng trong năm này, Sia bán chuỗi cửa hàng gà nướng Mang Inasal cho tập đoàn Jollibee Foods Corp. Sau đó, ông hợp tác với nhà sáng lập Jollibee, Tony Tan Caktiong, và SM Investments Corp., chủ sở hữu của hãng bán lẻ lớn nhất tại Philippines, đầu tư vào bất động sản và trung tâm mua sắm.
Với tham vọng mãnh liệt tương tự như khi phát triển đế chế gà nướng, Sia đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ vận hành 100 trung tâm mua sắm CityMall nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tại các thành phố tỉnh lẻ. DoubleDragon chỉ là một công ty nhỏ so với các hãng xây dựng châu Á với tài sản 844,5 triệu USD tính đến thời điểm quý III/2016, tương đương 0,6% tài sản của hãng bất động sản lớn nhất châu Á China Evergrande Group.
“Cổ phiếu của DoubleDragon hoạt động tốt bởi nhiều nhà đầu tư tin vào mô hình kinh doanh của công ty này, hướng tới lấp đầy những khoảng trống về địa lý trong mảng bán lẻ”, Cristina Ulang, giám đốc nghiên cứu của Metro Investment Corp. có trụ sở tại Manila nói. “DoubleDragon tập trung thâm nhập vào các thành phố nhỏ có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Tới khi các thành phố này mạnh lên, công ty đã vượt mặt các đối thủ khác”.


Kể từ khi IPO năm 2014, chỉ có hai công ty xây dựng trên thế giới qua mặt được nó về tăng trưởng cổ phiếu là một quỹ tín thác đầu tư bất động sản của Venezuela và một công ty cung cấp dịch vụ bất động sản của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Giá trị thị trường của DoubleDragon lập kỷ lục vào tháng 6/2016, đưa công ty này trở thành hãng xây dựng lớn thứ 3 tại Philippines.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

-->